Cách sử dụng điều hòa Funiki an toàn và tiết kiệm điện

Cách sử dụng điều hòa Funiki an toàn và tiết kiệm điện

Điều hòa không khí hay máy lạnh đã trở thành thiết bị quen thuộc với các gia đình, văn phòng. Mọi người luôn muốn được sử dụng loại điều hòa tốt bền bỉ, làm lạnh sâu, hoạt động êm và tiết kiệm điện. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, mọi người thường bỏ qua những thông tin về cách dùng điều hòa sao cho an toàn và tiết kiệm điện. Bài viết sau sẽ chia sẻ cách sử dụng điều hòa Funiki đơn giản mà an toàn và tiết kiệm điện nhất có thể.

Có thể bạn quan tâm:

Hướng dẫn kích hoạt bảo hành điện tử điều hòa Funiki

Hướng dẫn sử dụng điều khiển của điều hòa Funiki

I. Hướng dẫn cách sử dụng điều hòa Funiki an toàn và tiết kiệm điện

I.1. Vị trí lắp đặt điều hòa

Vị trí lắp đặt điều hòa cũng có ảnh hưởng không nhỏ để lượng điện năng tiêu thị. Vì thế lời khuyên cho bạn là nên chọn vị trí thoáng mát để lắp đặt cục nóng. Nên để cục nóng tránh xa nguồn nhiệt và ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào nhằm hạn chế gây tốn điện.

Người dùng cũng nên điều chỉnh hướng thổi của cục lạnh vào những khu vực cần thiết trong căn phòng (như giường tủ, bàn làm việc…) khiến phòng mát đều và nhanh chóng hơn. Tuy nhiên cần tránh thổi trực tiếp vào vị trí nằm bởi có thể ảnh hưởng sức khỏe người dùng.

I.2. Chọn công suất điều hòa phải phù hợp với diện tích phòng

Đây là nội dung quan trọng ảnh hưởng đến lượng điện năng tiêu thụ của điều hòa. Bởi công suất điều hòa cần phù hợp nhất với diện tích văn phòng để tránh hao phí điện năng cũng như đảm bảo độ bền của máy. Vì nếu chọn máy có công suất nhỏ thì hoạt động không hiệu quả, làm giảm độ bền của máy, nhưng nếu chọn điều hòa có công suất lớn sẽ gây lãng phí và tiêu thụ  điện năng nhiều.

I.3. Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa

Theo nhà sản xuất điều hòa, thông thường cứ giảm nhiệt độ xuống 5 độ C, điều hòa của nhà bạn lại tiêu tốn thêm 40% năng lượng. Vì thế bạn cần điều chỉnh nhiệt độ hợp lý nhất, lời khuyên cho bạn là nên đặt nhiệt độ từ 25-27 độ với thời tiết Việt Nam, bạn cũng nên giữ nhiệt độ này ổn định suốt quá trình sử dụng.

I.4. Vệ sinh điều hòa thường xuyên, định kỳ

Điều hòa hoạt động lâu ngày sẽ bị bám nhiều bụi bẩn ở cả dàn nóng và dàn lạnh. Vì vậy nên thường xuyên vệ sinh điều hòa. Làm sạch bụi bẩn trong dàn lạnh sẽ khiến điều hòa hoạt động tốt hơn, bền bỉ hơn mà ít tốn điện. Bạn cũng có thể tự vệ sinh điều hòa bằng cách dùng bình xịt nước để xịt bụi bẩn bám trên dàn lạnh. Gỡ màng lọc bụi mang đi rửa sạch sẽ rồi phơi khô và gắn vào lại rất đơn giản ngay tại nhà.

I.5. Sắp xếp lại đồ đạc trong phòng để không cản trở lưu thông khí lạnh

Mặc dù điều hòa có những tấm tản gió giúp đưa khí mát đến đúng hướng mình cần nhưng tốt nhất bạn nên xếp gọn đồ đạc để không làm cản hướng gió, nhờ đó mà bạn cũng sẽ cảm thấy nhanh mát hơn, tiêu tốn ít điện năng hơn.

I.6. Các cách tiết kiệm điện khác

Nếu không dùng đến các bóng đèn thì nên tắt chúng đi sẽ giúp quá trình làm lạnh nhanh hơn. Khi sử dụng điều hòa cần chắc chắn phòng đã được đóng kín, kể cả các cửa và lỗ thông gió cũng như tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào phòng để tránh làm hao điện năng. Nhớ tắt điều hòa khi ra khỏi nhà, trước khi ngủ khoảng 1 đến 2 tiếng hoặc khi nhà đã mát đều.

Không tắt bật hay điều chỉnh điều hòa quá nhiều vì để khởi động lại máy sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng, vậy nên hãy duy trì nhiệt độ ổn định.

II. Cách sử dụng điều hòa an toàn cho sức khỏe người dùng

II.1. Không dùng điều hòa liên tục cả ngày

Khi trời nắng nóng khó chịu khiến chúng ta luôn muốn ở trong phòng điều hòa – máy điều hòa cả ngày. Tuy nhiên với thói quen này lại khiến bạn gặp nhiều rắc rối về sức khỏe như dễ bị mắc các chứng bệnh về hô hấp, da khô bong tróc cũng là một vấn đề thường gặp phải lúc này. Do đó, bạn nên ra ngoài đi dạo vào mỗi tối hoặc khi trời mát hơn để hít thở không khí trong lành bên ngoài.

II.2 Tránh dùng điều hòa ở chế độ “Dry” trong thời gian dài

Theo nhiều lời khuyên từ các chuyên gia chúng ta nên chuyển chế độ điều hòa – máy điều hòa từ “cool” sang “dry” để giúp làm mát hơn, giảm độ ẩm và tiết kiệm. Nhưng đây có thể là một sai lầm khiến cho bạn gặp những vấn đề về sức khỏe. Cơ thể lúc này dễ mắc phải các triệu chứng như: khô cổ họng, viêm họng, khô hay bong tróc da do không khí quá khô. Nếu bạn nằm điều hòa – máy điều hòa nhiều, hãy giữ điều hòa – máy điều hòa ở chế độ “cool” để cân bằng độ ẩm và giúp bạn dùng chúng hiệu quả hơn cũng như không gây ảnh hưởng nhiều cho sức khỏe.

II.3 Bảo trì điều hòa định kỳ

Nhiều người tiêu dùng bỏ qua việc bảo dưỡng, bảo trì điều hòa vì thấy máy vẫn hoạt động tốt. Đây cũng là một sai lầm mà chúng ta không nên mắc phải. Bởi lẽ những hoạt động, cấu trúc bên trong là điều chúng ta không thể dễ dàng quan sát. Dù máy có trục trặc hay không, bạn cũng nên gọi bảo trì điều hòa định kỳ để phòng tránh các hỏng hóc không cần thiết.

II.4 Cẩn trọng trong các trường hợp sau:

+ Không nên để trẻ nhỏ, người bệnh sử dụng điều hòa mà không có người giám sát.

+ Nếu phát hiện có mùi bất thường hay tiếng ồn lạ, nên ngắt ngay nguồn điện và gọi thợ đến kiểm tra.