Tủ đông bị đổ mồ hôi, đọng sương và cách khắc phục

Tủ đông bị đổ mồ hôi, đọng sương và cách khắc phục

Tủ đông bị đổ mồ hôi hay đọng sương, bám hơi nước là hiện tượng hay gặp ở loại thiết bị làm lạnh này. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do thời tiết, do sử dụng không đúng hoặc do chính thiết bị có vẫn đề. Dưới đây là các nguyên nhân và cách khắc phục để bạn tham khảo.

Xem thêm: Cách sử dụng tủ đông khi mới mua

Thời tiết nồm, ẩm ướt

Đây là nguyên nhân thường gặp nhất khiến tủ đông bị bám hơi nước nhất là tại khu vực Miền Bắc. Mùa nồm là mùa mà độ ẩm không khí rất cao, ngoài trời có thể mưa phùn kéo dài. Khiến nền nhà, đồ đạc trong nhà sẽ bị đọng hơi nước, trong đó có tủ đông hay tủ lạnh bạn đang sử dụng.

Khi mùa nồm hay thời tiết ẩm ướt, bạn sẽ thấy xung quanh tủ đều sẽ bám 1 lớp nước đọng cả ba mặt phía trước, hai bên và cả phần trên đầu tủ. Hay yên tâm điều đó đã cho thấy tủ đông của bạn đang chịu ảnh hưởng bởi thời tiết nồm mà thôi.

Bạn không cần sửa chữa gì. Bạn chỉ cần lau chùi tủ thường xuyên để tủ lạnh được khô thoáng. Tránh nước đọng cản trở trao đổi nhiệt, hoặc gây ẩm mốc hay han gỉ thiết bị.

Cánh tủ bị hở, kênh

Nếu bạn thấy khu vực mép cửa tủ hoặc cánh tủ bị bám rất nhiều hơi nước, thậm chí đọng nước mà các khu vực khác vẫn khô ráo thì có nghĩa là cửa của chiếc tủ đông đang bị hở. Khi cửa tủ không đóng kín thì hơi lạnh sẽ theo đó thoát ra ngoài, gây đọng hơi nước ngay ở khu vực bị hở. Điều này khiến tủ phải hoạt động nhiều hơn để bù đắp lượng nhiệt đã thoát ra.

2 nguyên nhân khiến tủ cánh tủ đông bị kênh:

Đồ trong tủ nhiều hay đóng tủ không chặt

Đồ trong tủ khiến cánh tủ kênh lên hay đóng tủ quá nhẹ khiến doăng tủ chưa bám vào thành tủ dẫn đến việc hơi lạnh thoát ra. Bạn cần bỏ bớt đồ hay chú ý sau mỗi lần mở tủ.

Doăng tủ bị hỏng, mất đàn hồi hay hư hại

Doăng cánh tủ bị hỏng, mất đàn hồi, hoặc vênh do lão hóa hay tiếp xúc với nhiệt hoặc hóa chất khiến cánh tủ không thể đóng kín. Với nguyên nhân này, bạn phải thay thế doăng mới để đảm bảo tủ hoạt động tốt.

Lớp cách nhiệt bị thành tủ hỏng

Lớp cách nhiệt bị bên trong thành tủ bị hỏng sẽ khiến tủ đông bị đổ mồ hôi, đọng hơi nước. Lớp cách nhiệt bị hỏng làm khí lạnh thoát ra qua tấm cách nhiệt của tủ gây ra hiện tượng đọng hơi nước. Khi bạn thấy hơi nước bám toàn bộ xung quanh bên ngoài tủ. Hoặc bám nước đọng tại 1 vùng và lan ra xung quanh phía ngoài thành tủ, thì rất có thể là tủ đã bị hỏng lớp xốp cách nhiệt.

Trong trường hợp này, bạn cần gọi cho nhân viên kỹ thuật đến kiểm tra, sửa chữa và khắc phục sớm nhất.

Tóm lại

Khi tủ đông bị đổ mồ hôi hay đọng sương sẽ rất tiêu tốn điện năng. Do máy nén phải làm việc liên tục nhằm bù đắp lượng nhiệt bị thất thoát. Vì vậy bạn cần sớm kiểm tra, xác định nguyên nhân và khắc phục ngay để sử dụng tủ đông hiệu quả và tiết kiệm nhất.

Nếu bạn cần mua tủ đông, vui lòng liên hệ với chúng tôi. Việt Phát là nhà phân phối chính hãng Tủ đông Hòa Phát, Tủ đông Sanaky, Tủ đông Alaska