6 bước vệ sinh quạt điều hòa tại nhà đúng cách

6 bước vệ sinh quạt điều hòa tại nhà đúng cách

Quạt điều hòa (máy làm mát không khí, quạt phun sương) là một trong những sản phẩm được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất vào mùa hè. Để thiết bị hoạt động tốt với hiệu suất cao và an toàn, mọi người cần vệ sinh quạt điều hòa. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu 6 bước đầy đủ để vệ sinh quạt điều hoà sạch sẽ tại nhà nhé!

Vì sao phải vệ sinh quạt điều hòa?

Với cơ chế làm mát nhờ hiện tượng bốc hơi nước và lọc sạch không khí bằng tấm lọc bụi, nên máy làm mát không khí nếu không được vệ sinh định kỳ sẽ bị tích tụ bụi bẩn, thậm chí xuất hiện cả nấm mốc gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, nhất là người già và trẻ em và làm giảm hiệu suất của máy.

6 bước vệ sinh quạt điều hòa tại nhà đúng cách

Bước 1: Kiểm tra tình trạng máy trước khi vệ sinh quạt hơi nước

Quạt điều hòa bẩn sẽ khiến khả năng hoạt động kém hơn, hiệu suất làm mát giảm, hao phí điện năng và ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng bở những nấm mốc, bụi bặm bám trên quạt. Vì vậy, để đảm bảo thiết bị hoạt động tốt, bạn nên vệ sinh 1 tháng 1 lần.

Trước khi mang máy đi vệ sinh, hãy kiểm tra khả năng hoạt động của máy, nếu phát hiện hỏng hóc hãy mang máy đến các trung tâm bảo dưỡng để được hỗ trợ sửa chữa kịp thời.

Nếu máy hoạt động tốt, hãy tắt công tắc và rút dây điện trước khi vệ sinh, tránh tình trạng bị giật điện. Sau đó, bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ cần thiết như: khăn lau sạch, cây cọ mềm, ống xịt thổi bụi.

Bước 2: Vệ sinh tấm làm mát cho quạt điều hòa

Một trong những bộ phận quan trọng nhất trong hoạt động của máy là tấm làm mát, hay còn gọi là tấm trao đổi nhiệt. Đầu tiên, hãy tháo khay chứa làm mát ra khỏi quạt hơi nước, đồng thời tách tấm làm mát ra khỏi khay chứa. Sau đó tiến hành làm sạch bằng nước sạch và dùng bàn chải lông mềm để cọ rửa tấm làm mát.

Tuy nhiên, bạn không nên dùng vòi xịt mạnh vì bộ phận này rất mong manh và dễ rách. Cuối cùng hãy để tấm làm mát cho ráo nước chờ lắp lại vào quạt.

Bước 3: Làm sạch bình chứa nước

Tiếp sau tấm làm mát, hãy xả hết nước cũ trong bình chứa ra để bắt đầu vệ sinh. Dùng khăn sạch lau phía trong bình cho đến khi thấy sạch sẽ hoàn toàn, bạn cũng có thể dùng vòi xịt nước để xả sạch cặn bẩn. Sau khi rửa sạch sẽ, để bình chứa ráo nước trong khi vệ sinh tiếp các bộ phận khác.

Thực tế, dung tích của bình chứa nước thường dao động từ 10 – 70l nên nếu sử dụng quạt điều hòa liên tục trong thời gian dài mà không thay nước, nước sẽ bị tích tụ và không còn đảm bảo vệ sinh. Lúc này, quạt hơi nước sẽ xuất hiện mùi khó chịu, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng bởi nguồn nước không còn đảm bảo. Hơn nữa, trong điều kiện khí hậu nóng ẩm như ở nước ta, đặc biệt trong thời tiết nồm, bình chứa nước không được thay rửa thường xuyên chính là điều kiện lý tưởng cho các loại vi khuẩn gây bệnh phát triển. Vì vậy, bình chứa nước luôn sạch sẽ và không trở thành môi trường cho vi khuẩn sinh sôi, hãy đảm bảo bạn sẽ vệ sinh quạt hơi nước định kỳ hàng tháng, rút hết nước trong bình và làm sạch tối thiểu 3 ngày 1 lần.

Bước 4: Vệ sinh bộ lọc không khí cho quạt hơi nước

Một bộ phận khác không kém phần quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng đó là bộ lọc không khí. Tấm lọc được lắp ở mặt sau và bên cạnh của quạt hơi nước, nơi tích tụ nhiều bụi bẩn nhất. Để vệ sinh bộ lọc, hãy tháo các tấm lọc và rũ nhẹ cho bụi bẩn thoát ra ngoài, sau đó rửa sạch lại với nước hoặc dùng bàn chải lông mềm cọ sạch rồi lau lại bằng khăn ẩm.

Bên cạnh đó, trong bộ lọc còn có quạt lồng sóc, hãy dùng cọ để quét sạch bụi bẩn để tuổi thọ thiết bị được dài lâu hơn.

Bước 5: Rửa sạch thân và cánh quạt

Khi đã hoàn thành việc vệ sinh các bộ phận bên trong máy, hãy tiếp tục với phần vỏ bên ngoài vì sau một thời gian sử dụng, bề ngoài của quạt hơi nước chắc chắn cũng bám rất nhiều bụi bẩn đó. Hãy dùng khăn lần lượt khăn khô để quét sạch bụi và khăn ẩm để trả lại bề ngoài sáng bóng cho chiếc quạt.

Tránh rửa phần vỏ và cánh quạt bằng trực tiếp bằng nước vì rất có thể bảng điều khiển sẽ bị chập nếu nước vào máy.

Bước 6: Lắp ráp và kiểm tra lại sau khi vệ sinh quạt điều hòa

Vệ sinh quạt hơi nước xong xuôi từ trong ra ngoài, hãy chờ cho ráo nước và lắp ráp lại quạt. Sau đó kiểm tra lại xem quạt có hoạt động bình thường hay không bằng cách kết nối quạt với nguồn điện và bật công tắc lên. Vậy là việc vệ sinh quạt hơi nước đã được hoàn tất rồi đó.

Mọi người hãy vệ sinh quạt điều hòa nhà mình sớm để khi sử dụng sẽ không gây ảnh hưởng tới sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Bạn có nhu cầu tham khảo các mẫu quạt điều hòa, máy làm mát không khí Hòa Phát vui lòng liên hệ với chúng tôi để có sự tư vẫn nhiệt tình của các kỹ thuật viên chuyên nghiệp!