Điều hòa inverter tiết kiệm điện như thế nào?

Điều hòa inverter tiết kiệm điện như thế nào?

Điều hoà là thiết bị tiêu tốn điện năng khá lớn trong gia đình. Bởi vậy không ngạc nhiên khi người dùng đặc biệt quan tâm đến mức tiêu thụ điện năng của máy. Nhiều người chọn dòng điều hòa Inverter thay thế cho điều hòa thường để tiết kiệm điện năng. Điều hòa inverter tiết kiệm điện như thế nào? Cùng Việt Phát tìm câu trả lời cho câu hỏi này.

Giảm công suất hoạt động máy nén

Máy nén chính là bộ phận quan trọng nhất, có công suất lớn nhất và cũng tiêu tốn nhiều điện năng nhất. Điều hòa Inverter đã được cải tiến bộ phận máy nén. Thay vì sử dụng rơ le vòng quay nhiệt như điều hòa thông thường, điều hòa Inverter sử dụng công nghệ biến tần Inverter trong máy nén.

Công nghệ biến tần sẽ tự động giảm tần số cấp vào máy nén, khi nhiệt độ trong phòng đã đạt đến mức nhiệt được cài đặt. Lúc này, tốc độ quay rô tơ máy nén được điều chỉnh giảm xuống tối đa, giúp hạn chế việc hoạt động liên tục với công suất lớn. Nhờ đó, tiết kiệm điện hiệu quả mà hiệu năng của điều hoà không thay đổi.

Điều hòa Inverter loại bỏ chu trình tắt/đóng máy nén của điều hòa thường

Với điều hòa thông thường, sau khi bật máy, máy nén điều hoà sẽ hoạt động hết công suất để làm lạnh căn phòng và đạt đến mức nhiệt mà người dùng cài đặt. Sau đó,s máy nén sẽ tự động ngắt để nghỉ ngơi. Và khi nhiệt độ trong phòng dần tăng lên sau một thời gian, máy nén sẽ lại khởi động lại tăng tốc hết công suất để làm lạnh, tiếp tục một vòng lặp như vậy.

Nhưng với điều hoà Inverter, sau khi máy nén đạt công suất tối đa và nhiệt độ phòng đạt mức mà người dùng cài đặt trên thiết bị, máy nén sẽ giảm tốc độ và hoạt động duy trì với mức công suất thấp. Chính vì vậy, loại bỏ được chu trình đóng/tắt máy nén như điều hoà thường.

Thông thường khi thiết bị khởi động, để đạt đến mức nhiệt người dùng cài đặt sẽ là lúc tiêu tốn nhiều điện năng nhất. Vậy nên, điều hòa Inverter đã khắc phục hoàn toàn hạn chế trên của điều hoà thường. Giúp tiết kiệm điện vượt trội hơn rất nhiều.

Điều hòa inverter tiết kiệm điện như thế nào?

Vậy máy lạnh inverter có thực sự tiết kiệm điện không? Nhờ khả năng điều chỉnh máy nén phù hợp, điều hòa Inverter hoạt động với công suất thấp hơn, đem lại hiệu quả tiết kiệm điện năng lên tới 30 – 60% so với những dòng máy lạnh thường.

Tuy nhiên, điều hòa Inverter sẽ chỉ thực sự đem lại hiệu quả tiết kiệm điện rõ rệt khi bạn thường xuyên sử dụng máy lạnh (6-8 tiếng/ngày). Bên cạnh đó, máy cũng cần được lắp đặt đúng cách với nhiệt độ được cài đặt phù hợp.

Ngoài ra, bạn cũng phải lựa chọn công suất máy phù hợp với diện tích phòng. Nếu không, điều hòa Inverter sẽ phải hoạt động quá tải và tiêu tốn nhiều điện năng hơn so với điều hoà thường ít nhất 10%.

Lưu ý khi sử dụng điều hòa inverter:

Nếu bạn mua với nhu cầu sử dụng trong hộ gia đình nhỏ, phòng nhỏ, hoặc chỉ có nhu cầu sử dụng không thường xuyên thì điều hoà Inverter sẽ không tiết kiệm điện được bao nhiêu.

Nếu bạn có nhu cầu sử dụng điều hoà tại văn phòng, công sở, phòng làm việc… với nhu cầu sử dụng điều hoà thường xuyên trên 8 tiếng/ngày, điều hòa Inverter sẽ là lựa chọn tối ưu giúp bạn tiết kiệm điện đáng kể.

Ngoài ra, chi phí mua mới của điều hòa Inverter sẽ chênh lệch cao hơn điều hoà thường vài triệu đồng. Bên cạnh đó, chi phí sửa chữa bảo dưỡng cũng sẽ cao hơn, tìm kiếm linh kiện thay thế cũng khó và đắt đỏ hơn.

Vì vậy, nếu không có nhu cầu sử dụng liên tục thì điều hoà thường vẫn cứ là lựa chọn kinh tế hơn. Còn nếu gia đình nào có nhu cầu sử dụng nhiều, muốn trải nghiệm các tính năng vượt trội hơn thì nên lựa chọn điều hoà Inverter.

Từ các phân tích trên, lời khuyên cho bạn là hãy cân nhắc, lựa chọn mua điều hòa Inverter hay điều hòa thường để phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng cũng như khả năng tiết kiệm điện của từng loại.