Sử dụng tủ đông làm đá có được không

Sử dụng tủ đông làm đá có được không

Khi mua tủ đông về sử dụng cho bảo quản thực phẩm, nhiều gia đình phát sinh nhu cầu làm đá. Câu hỏi đặt ra là sử dụng tủ đông làm đá có được không ? Nên chọn tủ đông loại nào để làm đá? Để trả lời câu hỏi này, các bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây cùng tủ đông Việt Phát

Sử dụng tủ đông có làm đá được không?

Tủ đông có nguyên lý hoạt động là duy trì nhiệt độ ở mức thấp khiến vi khuẩn hay vi sinh vật không thể phát triển, nhằm mục đích bảo quản thực phẩm trong thời gian dài mà không làm giảm chất lượng.

Nhiệt độ ngăn đông của tủ đạt mức lạnh sâu dưới -18 độ C. Một số dòng tủ đông lớn như tủ đông Aqua, tủ đông Sanaky, nhiệt độ ngăn đông có thể đạt tới -30 độ C. Với mức nhiệt này.

Do tạo độ lạnh sâu như vậy, tủ đông hoàn toàn có khả năng làm đá được.

Tuy nhiên, do tủ đông được thiết kế cho mục đích bảo quản thực phẩm đông lạnh, nên làm đá sẽ bất tiện do không có giá kệ riêng biệt. Thêm vào đó, tốc độ làm đá có thể khác nhau, nhanh hay chậm tùy công suất, mẫu mã của tủ đông. Ví dụ, tủ đông cỡ lớn sẽ có khả năng làm đá nhanh và tốt hơn so với những tủ đông cỡ nhỏ. Hoặc với những tủ đông 2 ngăn (1 ngăn đông và 1 ngăn mát), chỉ có ngăn đông mới có khả năng làm đá.

Có nên làm đá bằng tủ đông?

Cho dù tủ đông có khả năng làm đá, bạn cũng không nên sử dụng tủ đông để làm đá sạch. Bởi vì, công dụng chính của tủ đông là để bảo quản thực phẩm. Nếu bạn làm đá trong khi bảo quản cùng thực phẩm, nhất là thực phẩm sống như thịt, cá… thì nước đá có thể bị ám mùi thực phẩm, hoặc sản phẩm đá làm ra sẽ không đảm bảo vệ sinh để có thể sử dụng.

Thêm vào đó, để có thể làm đá nhanh, cần tăng công suất hoạt động của tủ đông. Điều này có thể tiêu tốn nhiều điện năng và dễ xảy ra tình trạng tủ đông bị đóng tuyết.

Bởi vậy, nếu có nhu cầu sử dụng đá sạch thường xuyên, bạn nên lựa chọn các đơn vị uy tín cung cấp đá sạch, mức chi phí sẽ rẻ hơn nhiều so với việc sử dụng tủ đông để làm đá. Hoặc có thể lựa chọn một máy làm đá gia đình chuyên dụng.

Kích thước tủ đông đứng Hòa Phát Funiki HCF 280S 280 lít
Kích thước tủ đông đứng Hòa Phát Funiki HCF 280S 280 lít

Nên chọn tủ đông loại nào để làm đá?

Tủ đông không được khuyến khích sử dụng để làm đá có sạch. Tuy nhiên nếu bạn có nhu cầu làm đá sử dụng trong gia đình thì nên lựa chọn mua loại tủ đông đứng cửa trước, ví dụ như tủ đông đứng Hòa Phát HUF 450SR1 hay Sanaky VH-230HY có các ngăn hộc riêng biệt để tránh nước đá bị ám mùi với các loại thực phẩm khác và đảm bảo vệ sinh cho sản phẩm.