Cách chọn điều hòa cho phòng ngủ

Cách chọn điều hòa cho phòng ngủ

Điều hòa cho phòng ngủ là thiết bị cần thiết trong mùa nóng nực. Giấc ngủ ngủ ngon an lành, giúp cơ thể phục hồi, tái tạo năng lượng. Cùng Việt Phát tham khảo hướng dẫn cách chọn điều hòa cho phòng ngủ qua bài viết dưới đây nhé!

Cách chọn điều hòa cho phòng ngủ

1. Chọn điều hòa công suất phù hợp với diện tích phòng

Chọn công suất điều hòa phù hợp với diện tích sử dụng sẽ mang lại hiệu quả tiết kiệm điện và giúp bạn tận hưởng được bầu khí mát lạnh một cách hoàn hảo nhất mà máy không cần phải hoạt động quá sức, làm giảm tuổi thọ của sản phẩm. Cụ thể:

  • Diện tích căn phòng dưới 15 m2: Với những căn phòng có diện tích nhỏ như vậy, bạn chỉ cần lắp đặt điều hòa có công suất 1HP (1 ngựa) là phù hợp. Vì hơi lạnh sẽ được tỏa đều trong căn phòng với lượng vừa đủ mà máy nén không phải hoạt động liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của bạn. Đồng nghĩa với việc điều hòa sẽ sử dụng điện hợp lý và có độ bền hơn.
  • Diện tích căn phòng 15 m2 – 20 m2: Với những căn phòng có diện tích lớn hơn chút, từ 15 – 20m2 thì bạn nên chọn công suất máy cũng lớn hơn là 1,5HP (1,5 ngựa).
  • Diện tích căn phòng 20 m2 – 30 m2: Đây là diện tích căn phòng phổ biến nhất hiện nay và thích hợp cho việc chọn loại điều hòa có công suất 2HP (2 ngựa).
  • Diện tích căn phòng 30 m2 – 40 m2: Với những căn phòng có diện tích lớn hơn 30m2 thì bạn hãy ưu tiên chọn điều hòa có công suất lớn 2,5HP (2,5 ngựa) để đảm bảo hơi lạnh được tỏa đều và bao phủ toàn bộ căn phòng.

2. Chọn điều hòa Inverter giúp tiết kiệm điện năng, vận hành êm

Hầu hết các loại điều hòa hiện nay đều sử dụng động cơ biến tần Inverter, đây là công nghệ có khả năng điều chỉnh vòng quay của máy nén để tạo ra luồng khí lạnh phù hợp với nhiệt độ mà bạn điều chỉnh, đồng thời sử dụng điện năng hiệu quả, tiết kiệm cao. Đối với điều hòa inverter thì hiệu quả tiết kiệm điện chỉ biểu hiện rõ rệt khi bạn thường xuyên sử dụng điều hòa (trong vòng từ 6 – 8 tiếng). Do đó, khi lắp đặt điều hòa trong phòng ngủ với thời gian sử dụng dài thì điều hòa inverter sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Không những thế, điều hòa Inverter còn giảm thiểu tiếng ồn khi hoạt động, mang lại không gian yên tĩnh trong phòng ngủ của bạn.

Xem thêm:  Điều hòa Funiki 9000 BTU Inverter

Điều hòa Funiki sử dụng gas R32
Điều hòa Funiki sử dụng gas R32

3. Chọn điều hòa có chức năng hay chế độ ngủ (SLEEP)

Khi lắp đặt điều hòa trong phòng ngủ, bạn cũng nên tham khảo các tính năng liên quan đến cường độ hơi lạnh. Thông thường điều hòa có chế độ ngủ đêm hay chế độ gió thổi dễ chịu sẽ mang lại giấc ngủ ngon cho bạn suốt đêm mà không cảm thấy lạnh buốt đột ngột vào giữa đêm, hay xuất hiện các triệu chứng cảm, đau họng sau khi ngủ dậy.

Chẳng hạn, chế độ gió Gentle Cool Air trên dòng điều hòa Sharp có cơ chế thổi luồng khí lên trần nhà thay vì thổi xuống phía dưới đất, giúp hơi lạnh phủ đầy không gian trong phòng ngủ và làm lạnh tối ưu đồng thời tạo sự thoải mái cho người dùng, nhất là người lớn tuổi, trẻ nhỏ hay những người đang có vấn đề về đường hô hấp.

4. Chọn điều hòa hoạt động êm ái và hạn chế tiếng ồn

Việc chọn điều hòa có độ ồn thấp cũng là một trong những lưu ý khi lắp đặt điều hòa trong phòng ngủ. Ngoài được trang bị công nghệ Inverter có khả năng vận hành êm ái, nhà sản xuất còn nghiên cứu thêm về độ ồn của dàn nóng và dàn lạnh, để đảm bảo không gian sinh hoạt của người dùng sẽ không bị ảnh hưởng khi điều hòa hoạt động.

Vì thế, bạn nên tham khảo và để ý đến chỉ số độ ồn của điều hòa được đề cập trong bảng thông số kỹ thuật của sản phẩm. Chỉ số càng thấp, chứng tỏ độ ồn của động cơ khi máy hoạt động càng nhỏ, không làm ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi của bạn trong phòng ngủ.

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng đến chức năng Quiet trên máy (nếu có) cũng mang lại hiệu quả trong việc giảm thiểu tiếng ồn của thiết bị.

5. Chú ý đến các tiện ích kèm theo của điều hòa

Khi chọn điều hòa trong phòng ngủ, bạn cũng nên quan tâm đến một số chế độ khác giúp ích cho việc ngủ ngon như chế độ đuổi muỗi và chế độ kiểm soát độ ẩm – bảo vệ làn da.

Cụ thể, đối với gia đình có trẻ nhỏ thì chế độ đuổi muỗi trên điều hòa sẽ càng hữu ích trong việc bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình tránh khỏi mầm bệnh của muỗi vằn. Ngoài ra, chế độ kiểm soát độ ẩm còn giúp cho người lớn và trẻ nhỏ tránh bị khô da, nứt nẻ trong suốt thời gian nằm ngủ phòng điều hòa.

6. Chọn vị trí lắp đặt hợp lí

Vị trí lắp đặt điều hòa trong phòng ngủ cũng rất quan trọng, vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người nằm trong phòng ngủ.

Chẳng hạn, bạn không nên lắp đặt máy ở vị trí đối diện trực tiếp với giường ngủ hoặc khu vực bạn nằm nghỉ ngơi, thay vào đó hãy đặt phía bên trái hoặc bên phải vị trí nằm ngủ của bạn. Điều này sẽ tránh cho luồng khí lạnh không làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp bình thường của bạn trong suốt thời gian nằm ngủ.